Để chuẩn bị cho con hành trang vào đời, mấy ngày nay mẹ toàn "đọc, đọc và đọc" để tìm hiểu về kỹ năng sống. Nói đến kỹ năng sống làm mẹ đây cũng thiếu rất nhiều, cũng đang mày mò học hỏi với hy vọng đến thời con mình thì đã có đủ để mà đối mặt với cuộc sống.
Làm thế nào để có kỹ năng?
Bản thân chúng ta sinh ra chưa có kỹ năng về một khía cạnh cụ thể nào (
trừ kỹ năng bẩm sinh), nhất là những kỹ năng trong cuộc sống. Đa số kỹ
năng mà chúng ta có được và hữu ích với cuộc sống của chúng ta là xuất
phát từ việc chúng ta được đào tạo. Và nền tảng của sự thành công trong
cuộc sống là do 98% do được đào tạo và tự đào tạo rèn luyện kỹ năng, chỉ
có 2% là kỹ năng bẩm sinh tham gia vào sự thành công của chúng ta.. Tất
cả đều phải rèn luyện và nỗ lực không ngừng.
9 kỹ năng “mềm” cơ bản (Theo Sean Hawitt – Chuyên gia tư vấn nghề nghiệp ):
1. Có ý chí chiến thắng, có quan điểm lạc quan
Bạn có lạc quan, vui vẻ không? Bạn sẽ tạo được niềm sự thích thú và say mê công việc đó chứ?
– Tất cả chúng ta đã từng nghe lời khuyên hãy nhìn cốc nước còn đầy một
nửa tốt hơn là nhìn nó đã vơi đi một nửa. Ở nơi làm việc, cách nghĩ lạc
quan này có thể giúp bạn phát triển trên một chặng đường dài. Tất cả mọi
cái nhìn lạc quan đều dẫn đến một thái độ lạc quan và có thể là một vốn
quý trong môi trường làm việc, đánh bại thái độ yếm thế và bi quan.
– Chìa khóa để có một thái độ lạc quan là bạn giải quyết một sự trở ngại
hay thách thức như thế nào khi gặp phải. Ví dụ, thay vì than phiền về
khối lượng công việc gây stress, hãy nghĩ về nó như một cơ hội để thể
hiện khả năng làm việc tích cực và hiệu quả của bạn.
2. Có tinh thần đồng đội, hòa đồng với tập thể
Bạn có khả năng làm việc tốt theo nhóm? Bạn đóng góp tích cực và đôi khi như kiêm vai trò là người lãnh đạo?
– Các nhà tuyển dụng rất thích những nhân viên thể hiện được khả năng
làm việc tốt trong tập thể. Hòa đồng với tập thể không chỉ có nghĩa là
có tính cộng tác mà còn thể hiện được khả năng lãnh đạo tốt khi có thời
điểm thích hợp.
– Có thể tới một lúc nào đó, sự xung đột xuất hiện trong tập thể của
bạn, hãy tỏ ra chủ động dàn xếp. Khi bạn thấy tập thể của mình đang bị
sa lầy trong một dự án, hãy cố gắng xoay chuyển tình thế, đưa cách giải
quyết theo một hướng khác. Và bạn làm gì nếu bình thường bạn không làm
việc trong một nhóm? Hãy cố gắng tỏ ra sẵn sàng hợp tác trong công việc
và thiết lập nên các mối quan hệ công việc với mọi đồng nghiệp nếu có
thể. Học cách nói những điều bạn nghĩ như thế nào và thể hiện bằng ngôn
ngữ cử chỉ ra sao.
3. Giao tiếp hiệu quả
Bạn có phải là người vừa biết nói chuyện, vừa biết lắng nghe? Bạn có thể
chia sẻ những tình huống trong công việc và yêu cầu của mình với các
đồng nghiệp, khách hàng… một cách tích cực và xây dựng.
– Kỹ năng giao tiếp tốt là một thế mạnh đối với bất cứ ai trong công
việc. Giao tiếp là phương tiện cho phép bạn xây dựng cầu nối với đồng
nghiệp, thuyết phục người khác chấp nhận ý kiến của bạn và bày tỏ được
nhu cầu của bạn.
– Nhiều điều nhỏ nhặt bạn đã từng thực hiện hàng ngày – có thể có những
điều bạn không từng nghĩ đến lại có một sự ảnh hưởng rất lớn tới kỹ năng
giao tiếp của bạn. Sau đây là những điều bạn nên lưu ý khi giao tiếp
với những người khác:
Nhìn thẳng vào mắt người đối diện.
Đừng tỏ ra bồn chồn.
Tránh những chuyển động cơ thể khiến bạn bị tách ra khỏi họ.
Đừng nói chuyện chỉ để nói, hãy tập trung vào một vấn đề.
Phát âm một cách chính xác.
Sử dụng ngữ pháp chuẩn thông thường.
– Nói chung, bạn nên để ý tới cách sử dụng từ ngữ của mình để tạo ấn
tượng với người đối thoại. Cũng đừng quên rằng một trong những kỹ năng
giao tiếp là biết lắng nghe.
4. Tự tin:
Bạn có thực sự tin rằng mình có thể làm được công việc này? Bạn có thể
hiện thái độ bình tĩnh và tạo sự tự tin cho người khác? Bạn có khuyến
khích được mọi người đặt các câu hỏi cần thiết để đóng góp ý kiến xây
dựng?
– Trong hầu hết các trường hợp, khi bạn muốn gây ấn tượng với một ai đó,
sự tự tin là một thái độ rất hiệu quả. Trong khi sự khiêm nhường khi
bạn nhận được lời tán dương là rất quan trọng thì sự thừa nhận thế mạnh
của mình cũng quan trọng không kém. Hãy tin chắc rằng bạn có sự nhận
biết và kỹ năng để có thể bày tỏ được sự tự tin của mình.
5. Mài dũa kỹ năng sáng tạo
Bạn có thể thích nghi được với những tình huống và những thách thức mới?
Bạn có sẵn sàng đón nhận những thay đổi và đưa ra những ý tưởng mới?
– Tính sáng tạo và lối suy nghĩ thông minh được đánh giá cao ở bất cứ
công việc nào. Thậm chí công việc mang tính kỹ thuật nhất cũng đòi hỏi
khả năng suy nghĩ thoát ra khỏi khuôn khổ. Vì vậy đừng bao giờ đánh giá
thấp sức mạnh của việc giải quyết vấn đề theo cách sáng tạo.
-Bạn có thể đang phải làm một công việc chán ngắt, buồn tẻ, hãy cố gắng
khắc phục nó theo cách hiệu quả hơn. Khi một vấn đề khiến người ta phải
miễn cưỡng bắt tay vào làm, hãy nghĩ ra một giải pháp sáng tạo hơn. Nếu
không được, ít ra bạn đã từng thử nó.
6. Chấp nhận và học hỏi từ những lời phê bình
Bạn có thể biến những lời phê bình thành những kinh nghiệm và bài học
cho bản thân? Bạn có thể học hỏi và tự phát triển để trở thành một người
chuyên nghiệp?
– Đây là một trong những kỹ năng mang tính thử thách nhất, và cũng chính
là kỹ năng gây ấn tượng nhất đối với người tuyển dụng. Khả năng ứng xử
trước lời phê bình phản ánh rất nhiều về thái độ sẵn sàng cải thiện của
bạn. Đồng thời có khả năng đánh giá, nhận xét mang tính xây dựng đối với
công việc của những người khác cũng mang ý nghĩa quan trọng không kém.
Hãy nhận thức xem bạn thủ thế như thế nào khi phản ứng trước những lời
nhận xét tiêu cực. Đừng bao giờ ném đá vào những lời phê bình mang tính
xây dựng mà không nhận thấy rằng ít nhất nó cũng có ích một phần. Khi
bạn đưa ra lời nhận xét với người khác, hãy thể hiện sao cho thật khéo
léo và chân thành. Cố gắng dự đoán trước phản ứng của người nghe dựa vào
tính cách của họ để có cách nói phù hợp nhất.
7. Thúc đẩy bản thân và dẫn dắt người khác
– Một điều rất quan trọng đối với nhà tuyển dụng là làm sao để biết được
bạn có là người năng động và hay đề ra các sáng kiến hay không? Điều
này có nghĩa là bạn liên tục tìm ra những giải pháp mới cho công việc
của mình khiến cho nó hấp dẫn hơn thậm chí đối với cả những công việc
mang tính lặp đi lặp lại.
– Sự sáng tạo có vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy, nó khiến bạn đủ
dũng cảm để theo đuổi một ý tưởng vốn bị mắc kẹt trong suy nghĩ và cuối
cùng là bạn vượt qua được nó. Dẫn dắt những người khác theo cùng một
hướng để đạt một mục đích chung, và người lãnh đạo giỏi là người có thể
lãnh đạo được người khác bằng chính tấm gương của mình.
8. Đa nhiệm vụ và xác định trước những việc cần làm
Bạn năng động và sáng tạo trong việc giải quyết các vấn đề chắc chắn sẽ
nảy sinh trong quá trình làm việc? Bạn sẽ đảm nhận giải quyết công việc
hay “nhường phần” cho người khác?
– Ở công sở ngày nay, một nhân viên tốt là một nhân viên có khả năng
kiêm nhiệm thêm một số công việc khác, hay nhiều dự án cùng một lúc.
Liệu bạn có thể theo dõi được tiến trình của các dự án khác nhau hay
không? Bạn có biết lựa chọn để ưu tiên những việc quan trọng nhất không?
Nếu có thể, bạn được gọi là người đa năng.
– Đừng than phiền rằng bạn phải làm thêm các công việc khác. Hãy thể
hiện khả năng đa kỹ năng của bạn. Chắc chắn cái bạn nhận lại sẽ là rất
lớn như kinh nghiệm hay các mối quan hệ mới.
9. Có cái nhìn tổng quan
– Có cái nhìn tổng quan về công việc có nghĩa là có khả năng xác định
được các yếu tố dẫn tới thành công. Điều này cũng có nghĩa là nhận ra
các nguy cơ tiềm ẩn và thời điểm nó xảy ra. Ví dụ như bạn làm việc trong
lĩnh vực quảng cáo và phải xây dựng một chiến dịch để quảng cáo cho một
nhãn hiệu xà bông. Nếu nhìn một cách tổng thể, bạn có thể nhận thấy
rằng mục đích không chỉ là bán được hàng, mà còn làm thỏa mãn và thuyết
phục khách hàng về chất lượng sản phẩm. Thêm vào đó, bạn còn phải tạo
thêm giá trị cho công ty của bạn bằng cách chứng minh rằng tính sáng tạo
độc nhất chỉ bạn mới có thể tạo ra.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét